บีทีเอส กรุ๊ปฯ ผนึกกำลัง วินโนหนี้ เปิดตัวบริการเช่าซื้อ “รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto” เจาะตลาดวินรถจักรยานยนต์ตามเส้นทางรถไฟฟ้า

อัพเดทวันที่

วันที่ 12 มกราคม 2567 เวลา 14.30 น. ณ ลานจอดแล้วจร สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดตัว “รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto บริษัท สมาร์ท อีวี ไบค์ จำกัด” โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายกวิน กาญจนพาสน์ กรรมการบริหาร และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร และผู้อำนวยการใหญ่ สายธุรกิจ MOVE บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส กรุ๊ป ฯ, นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยผู้บริหารจากกรุงเทพมหานคร และคณะ, บีทีเอส กรุ๊ป ฯ, บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท วินโนหนี้ จำกัด บริษัทในกลุ่มบริษัทบางจาก และบริษัท สมาร์ท อีวี ไบค์ จำกัด เข้าร่วมพิธี

โดย “รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto” ของบริษัท สมาร์ท อีวี ไบค์ จำกัด เกิดจากแนวคิดความร่วมมือ ของบีทีเอส กรุ๊ป ฯ ผู้นำกลุ่มอุตสาหกรรมคมนาคม และโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมระดับโลก และบริษัท วินโนหนี้ จำกัด บริษัทในกลุ่มบริษัทบางจาก ผู้นำด้านพลังงานแห่งอนาคต ที่ต้องการสร้างบริการขนส่งสาธารณะ ระบบรอง หรือ Feeder ที่มีความสะดวก ปลอดภัย และยกระดับรายได้ให้กับผู้เช่า หรือกลุ่มวินรถจักรยานยนต์ รวมทั้งเป็นการเพิ่มความสะดวกในการเดินทางให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า

นอกจากนี้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto ยังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดจากมลพิษของเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เพราะขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยสร้างสังคมไร้มลพิษ ภายใต้สโลแกน “ปิ่นโต เติบโต ไปด้วยกัน” (Pinto growing together)

อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการสนับสนุนการเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มวินจักรยานยนต์ตามแนวรถไฟฟ้า ทางบริษัท สมาร์ท อีวี ไบค์ จำกัด ได้จัดแคมเปญพิเศษ ลดค่าบริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto จาก 4,500 บาทต่อเดือน เหลือเพียง 4,000 บาทต่อเดือน ซึ่งราคาดังกล่าว จะรวมถึงบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ฟรีค่าบำรุงรักษา และซ่อมแซม 1 ปี (เงื่อนไขตามที่บริษัทกำหนด) ซึ่งวินจักรยานยนต์ ที่สนใจสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2567

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน กล่าวว่า ขอขอบคุณ บีทีเอส กรุ๊ป ฯ และบริษัท วินโนหนี้ จำกัด บริษัทในกลุ่มบริษัทบางจาก ที่ได้ริเริ่มจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในนาม บริษัท สมาร์ท อีวี ไบค์ จำกัด เพื่อมาดำเนินโครงการ เช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto เพราะโครงการนี้สอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่ต้องการเพิ่มรายได้ และลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้มีรายได้น้อย และยังเป็นการสานต่อนโยบาย Carbon Neutrality เพื่อให้ประเทศไทย เป็นผู้นำของอาเซียน ในด้านลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ

โดยรัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้เกิดการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพลังงานของประเทศ ให้สอดคล้องกับ การพัฒนาเศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน พร้อมให้การสนับสนุน และส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด ในระบบขนส่งสาธารณะระบบรอง โดยเฉพาะจักรยานยนต์รับจ้าง เพราะถือเป็นหนึ่งในระบบขนส่งรองที่สำคัญ ในการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งหลัก เช่น รถไฟฟ้าบีทีเอส หรือรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีของประชาชน ที่จะได้ใช้บริการขนส่งระบบรอง ใกล้สถานีรถไฟฟ้า บีทีเอสที่มีคุณภาพ ซึ่งรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ให้กับคนกรุงเทพมหานคร ได้มากยิ่งขึ้น และยังช่วยยกระดับรายได้ให้กับกลุ่มวินรถจักรยานยนต์ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า ลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 มอบอากาศที่ดีให้กับทั้งผู้ขับขี่ และผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่สำคัญโครงการนี้ยังเป็นไปตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร ที่สนับสนุนระบบขนส่งมวลชนที่ใช้พลังงานสะอาด เพื่อลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในระยะยาว ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน นอกจากนี้ทางกรุงเทพมหานครยังสนับสนุนให้ภาคเอกชนติดตั้งสถานีชาร์จ และเปลี่ยนแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ในพื้นที่ ที่กรุงเทพมหานครดูแลรับผิดชอบ และจะร่วมกันผลักดันให้มีสถานีชาร์จเพิ่มมากขึ้นในอนาคตอีกด้วย

นายกวิน กาญจนพาสน์ เปิดเผยว่า หนึ่งในนโยบายสำคัญของบีทีเอส กรุ๊ป ฯ คือการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ ให้มีความสะดวก ปลอดภัย และไร้รอยต่อ แต่มากกว่านั้น เรายังต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งที่ ทุกองค์กรทั่วโลก ร่วมกันขับเคลื่อน และให้ความสำคัญอย่างมาก ดังนั้นองค์กรจึงได้ร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตร ที่เป็นผู้นำด้านพลังงานแห่งอนาคต ในการพัฒนาขนส่งระบบรอง ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส จึงเกิดเป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto ที่จะเป็นรากฐานสำคัญให้กับกลุ่มวินรถจักรยานยนต์กว่า 200 แห่งตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า ให้มีรายได้ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จากต้นทุนพลังงานไฟฟ้าที่ยังถูกกว่าน้ำมัน และบริการของแบรนด์ Pinto ที่มอบให้กับกลุ่มวินจักรยานยนต์ โดยการให้เช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าราคาต่ำ และดอกเบี้ยต่ำ รวมทั้งบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่สะดวก และทั่วถึง

นอกจากนี้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto ยังสามารถลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนได้ถึง 80% และลดการสร้างฝุ่น PM 2.5 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งบีทีเอส กรุ๊ป ฯ จะไม่หยุดพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่ตอบโจทย์ ต่อการใช้ชีวิตของประชาชน และสิ่งแวดล้อม เพื่อขยายขอบเขตสังคมไร้มลพิษ ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับบริษัท สมาร์ท อีวี ไบค์ จำกัด บริษัทที่เกิดจาก การร่วมทุนระหว่างบีทีเอส กรุ๊ป ฯ และวินโนหนี้ สตาร์ทอัพภายในกลุ่มบริษัทบางจากในการร่วมเริ่มต้นธุรกิจให้บริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อให้ผู้โดยสารบีทีเอสมีประสบการณ์ การเดินทางแบบ First Mile to Last Mile ด้วยพลังงานสะอาด คือสามารถเดินทางออกจากบ้าน จนถึงกลับเข้าบ้านด้วยการบริการขนส่งสาธารณะที่ใช้ไฟฟ้าตลอดเส้นทาง โดยวินโนหนี้ มุ่งมั่นเป็นผู้นำการให้บริการแพลตฟอร์มการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ Battery as a Service (BaaS) สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า มีเป้าหมายเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานจากกว่า 1,000 ราย และสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ 120 แห่ง ณ สิ้นปี 2566 เป็นผู้ใช้งาน 60,000 ราย และสถานี 3,000 แห่งในปี 2573 ซึ่งการร่วมทุนในบริษัท สมาร์ท อีวี ไบค์ในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจของวินโนหนี้ที่จะเดินหน้าส่งเสริมการสร้าง สังคมคาร์บอนต่ำ สนับสนุนการยกระดับคุณภาพชีวิตและสังคม รวมถึงรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้อง กับแนวโน้มของประเทศ และของโลก ผ่านประสบการณ์การขับขี่ที่ “ดีต่อเราและต่อโลก”

More
articles